Tiếp và làm việc với GS.TS Đinh Thế Lục – trường ĐH Avignon – Cộng hoà Pháp

11 Tháng Ba 2017
128 Lượt xem

IMG_1685

Nhằm chuẩn bị các hoạt động cần thiết cho việc mở một số mã ngành mới tại trường ĐH Thủ đô Hà Nội, sáng 10/3 PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã có buổi tiếp và làm việc với GS.TS Đinh Thế Lục – trường ĐH Avignon – Cộng hoà Pháp. Dự buổi làm việc còn có các cán bộ, giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên, phòng QLKHCN-HTPT.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, TS. Nguyễn Văn Tuấn cho biết, sau chuyến thăm và làm việc của cá nhân TS. Tuấn với một số GS đầu ngành trong lĩnh vực Toán học của trường ĐH Avignon – Cộng hoà Pháp gần đây, việc GS.TS Đinh Thế Lục về thăm và làm việc tại trường ĐH Thủ đô Hà Nội là một vinh dự lớn đối với Nhà trường, đồng thời bày tỏ mong muốn trường ĐH Avignon và các GS tiếp tục đạo điều kiện để trường ĐH Thủ đô Hà Nội được cập nhật nhiều kiến thức ứng dụng vào hoạt động giảng dạy, nhất là những chia sẻ căn bản trong giảng dạy Toán ứng dụng. Cũng qua buổi tiếp xúc, làm việc này, trường ĐH Thủ đô Hà Nội mong muốn nhận được những tư vấn, chia sẻ của GS Lục về cách đổi mới phương pháp giảng dạy và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường.

IMG_1665

TS Nguyễn Văn Tuấn phát biểu trong buổi làm việc

Cảm ơn sự đón tiếp thân tình và chu đáo từ phía trường ĐH Thủ đô Hà Nội, GS.TS Đinh Thế Lục cho rằng, hoạt động của một trường ĐH cần kết hợp tốt hai nhiệm vụ quan trọng là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Qua đối chiếu nền giáo dục ở Pháp và Việt Nam, GS Lục nhận xét, thực trạng giảng dạy ở Việt Nam so với Pháp và thế giới vẫn hơi cổ điển, cần phải thay đổi tư duy, cách giảng dạy cả về phương tiện và nội dung giảng dạy.

IMG_1669

GS.TS Đinh Thế Lục phát biểu trong buổi làm việc

Về phương tiện giảng dạy, các trường ĐH Việt Nam nói chung và trường ĐH Thủ đô Hà Nội nói riêng hoàn toàn có điều kiện và có thể khắc phục được. Như vậy, nội dung giảng dạy mới là vấn đề căn bản cần thay đổi.

Để có nội dung giảng dạy tốt, trường ĐH Thủ đô Hà Nội nên nghiên cứu và thay đổi phương pháp giảng dạy từ thụ động sang chủ động. Thay vì cách thức truyền thống, giảng viên là người chủ động đưa kiến thức còn sinh viên là người thụ động tiếp cận và lĩnh hội thì chúng ta hãy làm ngược lại. Trong quá trình học, sinh viên cần tìm hiểu và nghiên cứu kĩ tài liệu để nắm bắt các nội dung, kiến thức. Giảng viên sẽ hỗ trợ, gợi ý và làm sâu sắc thêm một số vấn đề trong bài giảng.  Như vậy, giảng viên có nhiều thời gian và cơ hội để truyền tải những kiến thức mới, khó một cách sâu và hiệu quả. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên cũng cần ý thức liên tục cập nhật kiến thức mới để xây dựng và truyền tải bài giảng phù hợp với xu hướng chung của khu vực và thế giới. Để làm được điều này, điều kiện thiết yếu là giảng viên phải có trình độ ngoại ngữ.

Tuy vậy, một vấn đề được đặt ra là hiện tại sinh viên Việt Nam nói chung đang ở trong “trạng thái ì”, đã quen thụ động, do vậy khi triển khai phương pháp giảng dạy mới này các Nhà trường sẽ phải chấp nhận kết quả ban đầu thấp hoặc chưa phù hợp với mục tiêu đề ra (sinh viên trượt học phần, không ra được trường…). Đó là điều tất yếu của bất kỳ giai đoạn chuyển giao nào.

Về hoạt động nghiên cứu khoa học, GS Lục nhấn mạnh: Nhà trường nên tạo điều kiện để giảng viên có nhiều thời gian cho hoạt động nghiên cứu và đầu tư cơ sở vật chất (nơi làm việc, thư viện điện tử). Đề tài nghiên cứu nên được tự do lựa chọn, có sự hợp tác với các đơn vị nghiên cứu khác hoặc Quốc tế, qua đó bớt bị cô lập và có điều kiện phát triển tốt hơn. Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài, các thầy cô giáo nên ý thức cao vấn đề Bản quyền tác giả, tránh những vi phạm xảy ra.

IMG_1677

GS. TS Đinh Thế Lục thăm quan Thư viện Trường

Kết luận buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng: Trong bối cảnh Nhà trường vừa mới nâng cấp từ một trường Cao đẳng lên  ĐH, công tác giảng dạy đã có bề dày truyền thống và hiệu quả nhưng công tác nghiên cứu khoa học còn hạn chế; điều kiện hỗ trợ cho việc nghiên cứu còn ít, tuy vậy cán bộ, giảng viên Nhà trường đã rất cố gắng trong công tác nghiên cứu khoa học. Xuất phát điểm như thế nên tài liệu, tư liệu nghiên cứu khoa học còn rất ít và gần như chưa có. Nhà trường rất trăn trở và sẽ cố gắng hỗ trợ theo từng lộ trình; phát triển thêm các dự án; tăng cường hợp tác quốc tế để hoạt động nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh.

IMG_1672

PSG. TS Nguyễn Anh Tuấn – Phó hiệu trưởng nhà Trường kết luận buổi làm việc

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cũng bày tỏ mong muốn thông qua các buổi tiếp xúc, làm việc và hoạt động nghiên cứu khoa học nói chung, GS Lục tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Nhà trường trong việc đào tạo ngành Toán ứng dụng; Thạc sĩ Phân tích dữ liệu,  và một số ngành đào tạo mới để đưa trường ĐH Thủ đô Hà Nội thành trường ĐH đa ngành, trọng điểm của Hà Nội, khu vực và thế giới trong thời gian tới.

Ngọc Hinh – Ngọc Vinh

ĐỐI TÁC TRƯỜNG LIÊN KẾT