Nâng cao kỹ năng giảng dạy ngoại ngữ sau các khóa tập huấn ở nước ngoài

8 Tháng Mười Một 2016
412 Lượt xem

2

Ngày 3/11/2016, phòng Quản lý Khoa học Công nghệ – Hợp tác Phát triển phối hợp với khoa Ngoại ngữ tổ chức hội thảo “Nâng cao kỹ năng giảng dạy Ngoại ngữ sau các khoá tập huấn ở nước ngoài”. Dự Hội thảo có đại diện Ban Giám hiệu, lãnh đạo một số đơn vị, Ban Chỉ đạo Đề án Ngoại ngữ 2020 của trường ĐH Thủ đô Hà Nội, Ban Chỉ đạo chương trình “Tăng cường năng lực ngoại ngữ đạt chuẩn đầu vào cho sinh viên chính quy Đại học Thủ đô Hà Nội” cùng toàn thể giảng viên quan tâm.

1

TS Đỗ Hồng Cường, Phó bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

Tại hội thảo, TS Đỗ Hồng Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (gọi tắt là “Đề án Ngoại ngữ 2020”). Triển khai Đề án này, đầu năm học 2016-2017, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức kì thi sát hạch năng lực ngoại ngữ đầu vào của sinh viên năm nhất với mức sát hạch là trình độ A2. Tuy nhiên, kết quả của kì thi đã thể hiện chất lượng đầu ra ngoại ngữ khá thấp của các trường phổ thông trung học khi một bộ phận sinh viên năm nhất không đạt trình độ A2 theo Khung năng lực ngôn ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam. Điều này tạo sức ép rất lớn đối với quá trình dạy – học của thầy trò Nhà trường.

Thực hiện kế hoạch theo Quyết định số 3449 của UBND thành phố Hà Nội về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đi học tập theo Đề án 2020, năm 2016 trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã tập trung nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, đặc biệt với giảng viên khoa Ngoại ngữ. Hoạt động nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, kĩ thuật, phương pháp giảng dạy của giảng viên, qua đó hoàn thành chuẩn đầu ra ngoại ngữ dành cho sinh viên Nhà trường tương ứng với các trình độ như: Khối sinh viên không chuyên tiếng Anh: trình độ B1; khối sinh viên chuyên tiếng Anh hệ cao đẳng: trình độ B2; khối sinh viên chuyên tiếng Anh hệ đại học: trình độ C1; khối sinh viên không chuyên tiếng Trung hệ cao đẳng: trình độ HSK cấp 2; khối sinh viên chuyên tiếng Trung hệ cao đẳng: trình độ HSK cấp 4; khối sinh viên chuyên tiếng Trung hệ đại học: trình độ HSK cấp 5.

Trong tháng 5 năm 2016, đoàn cán bộ chủ chốt trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã có chuyến tham quan học tập kinh nghiệm lãnh đạo, quản lí, nghiệp vụ điều hành dự án tại trường Hoa Văn, Côn Minh, Trung Quốc. Tại đây, hai trường đã tiến hành ký lại Biên bản ghi nhớ hợp tác giao lưu văn hóa, trao đổi giảng viên, sinh viên, bồi dưỡng giảng viên, hợp tác nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật, đặc biệt là hợp tác về lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ.

Hưởng lợi ích từ Đề án Ngoại ngữ, 5 giảng viên tiếng Trung đã được sang trường Hoa Văn – Côn Minh bồi dưỡng kỹ năng và phương pháp giảng dạy tiếng Trung. Các nội dung bồi dưỡng đều rất thiết thực với một số phương pháp giảng dạy tiêu biểu như: Nhóm phương pháp dạy Ngữ âm (mô phỏng, so sánh thanh điệu tiếng Hán – Việt), nhóm phương pháp giảng dạy chữ Hán (sử dụng giáo cụ trực quan, giải thích phân tích…).

4

Báo cáo kết quả học tập kinh nghiệm tại trường Hoa Văn, Côn Minh, Trung Quốc.

Cũng trong dịp này, trường Hoa Văn Côn Minh đã đồng ý tiếp tục cấp các suất học bổng dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Trung Quốc; tạo điều kiện cho các cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sang tham gia các lớp tập huấn, giao lưu văn hóa.

Tháng 7 năm 2016, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã cử 11 giảng viên tiếng Anh sang học tập tại Trường Đại học Bách khoa Công lập Laguna, Philippines (gọi tắt là “trường LSPU”) trong 3 tuần (từ 6/7-22/7/2016) về phương pháp giảng dạy tiếng Anh và bồi dưỡng năng lực kiểm tra đánh giá cho giảng viên tiếng Anh của Nhà trường. Tại đây, đoàn đã được tiếp cận và nghiên các phương pháp giảng dạy trên bình diện ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy các kĩ năng thực hành Tiếng Anh (Nghe, Nói, Đọc, Viết). Tại mỗi buổi tập huấn, các giảng viên tại trường LSPU đã giới thiệu những mô hình học tập tiêu biểu tại trường: Kĩ thuật viết Nhật ký học tập trong giờ học kĩ năng Nói; Kĩ thuật đóng vai ứng dụng trong giảng dạy Văn học, giúp người học cảm thụ văn học một cách sinh động, hiệu quả; Kĩ thuật khuyếch đại và sử dụng âm nhạc, vần điệu được sử dụng trong phương pháp giảng dạy Ngữ âm; Cách thức lựa chọn Trò chơi phù hợp với môi trường lớp học và đối tượng tham gia.

3

Báo cáo kinh nghiệm học tập tại trường LSPU, Philippines.

Phần cuối của Hội thảo, Công ty CP truyền thông và công nghệ Viegrid đã chuyển giao phần mềm hỗ trợ dịch thuật Anh – Việt, một công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động dạy – học ngoại ngữ tại Nhà trường.

Những kết quả sơ bộ trên đã góp phần cải thiện, nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ của cán bộ, giảng viên và sinh viên trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Đây sẽ là tiền đề để Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Ngoại ngữ 2020, năm 2017.

Thanh Xuân, Huyền Chang

 

 

 

ĐỐI TÁC TRƯỜNG LIÊN KẾT