Khoa Giáo dục Mầm non: Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học và Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm năm học 2017-2018

Chiều ngày 23 tháng 5 năm 2018 (thứ Tư), khoa Giáo dục Mầm non trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm năm học 2017 – 2018. Dự Hội nghị, về phía Nhà trường có TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng; đại diện phòng Công tác học sinh sinh viên, khoa Văn hoá Du lịch và Dịch vụ, khoa Tâm lý – Giáo dục; về phía khoa Giáo dục Mầm non có TS. Nguyễn Thị Thuý Hạnh, Trưởng khoa; ThS. Vũ Thuý Hoàn, Phó Trưởng khoa cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trong khoa.

TS. Nguyễn Thị Thuý Hạnh, Trưởng khoa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Thuý Hạnh, Trưởng khoa, khẳng định, nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Ngay từ đầu năm học, công tác NCKH của sinh viên đã được Ban Chủ nhiệm khoa cùng các Tổ chuyên môn lên kế hoạch, triển khai các hướng nghiên cứu, giới thiệu các tài liệu hỗ trợ; phân công cán bộ hướng dẫn, động viên, khuyến khích sinh viên tham gia…, qua đó gợi mở, định hướng, khuyến khích tính tích cực, chủ động, sáng tạo và niềm say mê nghiên cứu của sinh viên.

Năm học 2017 – 2018, khoa Giáo dục Mầm non có 23 đề tài NCKH của sinh viên thuộc 3 tổ chuyên môn: Giáo dục trí tuệ, Tâm – sinh lý, Văn học nghệ thuật. Thông qua việc triển khai, thực hiện các đề tài, sinh viên đã rèn luyện được nhiều kĩ năng nghề nghiệp, tiếp cận với thực tế, chuẩn bị tốt hành trang vào nghề sau này; cũng từ đây, sinh viên được rèn luyện, nâng cao ý thức tự chủ, độc lập trong nghiên cứu và tăng khả năng làm việc nhóm.

Kết quả, trong 23 đề tài đã thực hiện, có 4 đề tài đạt kết quả xuất sắc, 19 đề tài đạt loại giỏi. 4 đề tài xuất sắc trên đã được chọn tham dự Hội nghị “Sinh viên nghiên cứu khoa học trường Đại học Thủ đô Hà Nội lần thứ nhất” năm 2018; trong đó, đề tài “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 0 – 3 tuổi theo hướng tiếp cận phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman” của sinh viên Thế Thị Ngọc Lan đã đạt giải Nhất.

TS Nguyễn Thị Thuý Hạnh trao giải, khen thưởng cho sv nghiên cứu khoa học

Về hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, khoa Giáo dục Mầm non đã triển khai thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch; chủ động theo dõi, kiểm tra, đánh giá, điều hành các hoạt động. Sinh viên trong khoa đã hoàn thành các nội dung trong đợt thực tập: Đưa ra các tình huống sư phạm và cách phân tích, giải quyết tình huống; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở 3 phần: âm nhạc, đọc diễn cảm, kể chuyện; tổ chức bữa ăn cho trẻ; tổ chức vệ sinh trước, trong và sau bữa ăn. Công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên đã giúp sinh viên củng cố, hệ thống hoá kiến thức, kỹ năng đã được học tại trường; bồi dưỡng lòng yêu nghề mến trẻ, ý thức rèn luyện bản thân, nghiêm túc học hỏi; từ đó hoàn thiện các kĩ năng và yêu cầu kiến thức thực hành của người giáo viên mầm non theo khung đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

ThS. Vũ Thuý Hoàn

Kết quả, khoa Giáo dục Mầm non đã đạt giải Nhì toàn đoàn “Hội thi nghiệp vụ giỏi cấp trường” và tổ chức thành công cuộc thi “Thiết kế giáo án điện tử” với gần 190 bài dự thi.

Trao giải Thiết kế bài giảng điện tử

Những kết quả trên sẽ là động lực giúp thầy và trò khoa Giáo dục Mầm non tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm trong các năm học tiếp theo.